คนส่วนใหญ่เมื่อเข้าสู่ธุรกิจเครือข่าย ก็มักได้รับการสอนจากอัพไลน์ ให้นึกถึงความฝัน ลิสต์รายชื่อคนรู้จัก โทรเชิญ แสดงแผน ปิดใบสมัคร ขายสินค้า เรียนรู้ทุกการประชุม เข้าระบบ หาคนที่ถูกต้องเพื่อเลียนแบบทำซำ้ต่อไป
สิ่งที่ทำให้คนส่วนใหญ่ไม่ผ่าน ก็คือเรื่องของรายชื่อนี่แหละ อัพไลน์มักสอนว่า เวลาลิสต์รายชื่ออย่าไปคิดแทนใคร คนที่เพิ่งเข้ามาในธุรกิจเครือข่ายใหม่ๆทัศนคติ และความเชื่อก็ยังไม่แข็งแรง รายชื่อก็ไม่ค่อยออก
เรามักได้ยินมาว่า ขนาดหรือจำนวนของรายชื่อ ขึ้นกับทัศนคติ เรื่องนี้จริงครับ แต่ก็ขึ้นกับศักยภาพของแต่ละคนด้วย เช่น คนที่มีอาชีพเป็นนักการขายมือทองในบริษัทระดับชาติ ย่อมมีรายชื่อที่มีจำนวนและคุณภาพมากกว่าคนที่ทำงานในห้องวิจัย
แต่คนส่วนใหญ่ที่เข้าร่วมธุรกิจเครือข่ายไม่ใช่มาจากนักขายมือทอง ไม่มีพื้นฐานของการขายและการตลาด เป็นคนธรรมดา แต่มีความฝันในชีวิต อาจเป็นเรื่อง เงิน เวลา ครอบครัว ฯลฯ รายชื่อจึงเป็นญาติพี่น้อง คนใกล้ชิด
รายชื่อเหล่านี้ ก็ไม่ใช่คนที่อยากทำธุรกิจเครือข่าย และบางคนอาจเป็นลบด้วยซำ้ ก็ไม่แปลกที่มักโดนปฎิเสธ บางทีถึงกับเสียเพื่อนไปเลย ยกเว้นคนที่เกรงใจ หรือนับถือคนที่เชิญในระดับหนึ่งเท่านั้น ถึงแม้นัดได้ ก็มีจำนวนน้อยที่ตอบรับเข้าร่วมธุรกิจ และคนเหล่านี้เมื่อเข้ามาก็มักอยู่ไม่ทน จึงมักได้ยินคำกล่าวว่า หากต้องการธุรกิจเครือข่ายสำเร็จ จะต้องได้รับคำปฏิเสธมากพอ
ทำธุรกิจไประยะหนึ่ง รายชื่อก็หมด อัพไลน์ก็จะบอกให้ไปฝึก Prospecting คนแปลกหน้า แน่นอนครับ ทุกคนฝึกฝนได้ แต่ยากง่ายไม่เหมือนกัน ใช้เวลาต่างกัน น้อยคนมากที่ฝึกได้โดยใช้ระยะเวลาอันสั้น ส่วนใหญ่หลายเดือน หลายปีก็ยังทำไม่ได้ เพราะทุกคนมีพื้นฐานต่างกัน
การ Prospect คนแปลกหน้าเป็นการสิ้นเปลืองเวลาเยอะมาก และไม่ค่อยได้ผลถ้าไม่เขียนจริงๆ ทำไมหรือครับ เพราะคนส่วนใหญ่ไม่ชอบการขาย และคนก็จะกลัวว่าถ้าเข้าร่วมธุรกิจกับเราแล้ว เขาต้องทำอย่างที่เราทำกับเขาไงครับ
และเมื่อขาดรายชื่อในธุรกิจเครือข่าย ก็เปรียบเหมือนขาดอากาศหายใจ ธุรกิจไม่มีทางเติบโตได้ และนานไปก็จะหมดตัวลง ทนทำไปถึงจุดหนึ่งก็จะท้อแท้ ห่อเหี่ยว หยุดทำธุรกิจไปด้วยความเจ็บปวดผิดหวัง
ข้อผิดพลาดเหล่านี้ ไม่ได้แก้ด้วยการ Motivation อย่างเอาเป็นเอาตายหรอกครับ มันไม่ตรงจุด นักธุรกิจเครือข่ายมักคิดว่าMotivate มากๆจนถึงจุดตัดสินใจ แล้วความสำเร็จอย่างอัศจรรย์จะเกิดขึ้น
คุณไม่สามารถคาดหวังผลลัพธ์ที่เปลี่ยนแปลงได้ ถ้าวิธีการยังคงเหมือนเดิม
คุณได้รับผลลัพธ์เดิมๆจากวิธีการแบบเดิมๆมานานเท่าไรแล้วครับ
เคยได้ยินคำที่มักพูดกันในวงการธุรกิจเครือข่ายไหมครับ
"คุณไม่มีทางเห็นพระอาทิตย์ขึ้นได้ ถ้าคุณเดินทางไปทางทิศตะวันตก"
คุณได้รับผลลัพธ์เดิมๆจากวิธีการแบบเดิมมานานเท่าไรแล้วครับ?
สาเหตุคือ"คนไม่ชอบการถูกขาย"ไม่ว่าจะเป็นสินค้า หรือโอกาสทางธุรกิจ คนมักมีแรงต้านในใจเสมอ
สังเกตุไหมครับ เวลาคุณเดินดูสินค้าใหห้าง คุณมักเดินหนีเวลามีพนักงานขายเดินเข้ามาหา
ตรงกันข้าม คุณจะเป็นฝ่ายเดินไปหาพนักงานขายเอง ในเวลาที่คุณต้องการสินค้า หรือบริการนั้น
ดังนั้น วิธีการที่จะไม่โดนปฎิเสธก็คือ ทำตลาดกับกลุ่มที่ต้องการครับ
แต่ตลกร้ายคือ "นักธุรกิจเครือข่ายไม่มีความรู้เรื่องการตลาด"จึงได้แต่ทำตามสิ่งที่อัพไลน์สอนต่อๆกันมาหลายสิบปี นี่คือเรื่องจริง........
ในการทำการตลาดแบบ Attraction Marketing หรือการตลาดแบบดึงดูด มีหลักการว่าทำอย่างไร ให้คนที่ต้องการสินค้าหรือโอกาสทางธุรกิจ หรือกลุ่มเป้าหมาย เป็นฝ่ายเดินเข้าหาคุณเอง
Attraction Marketing คือการทำการตลาดรูปแบบหนึ่งกับกลุ่มเป้าหมายที่เป็นผู้มุ่งหวังของคุณ โดยให้เขารู้ว่าคุณสามารถให้คุณค่าแก่เขา มีวิธีแก้ไขปัญหา หรือมีหนทางให้เขาหลุดพ้นจากความเจ็บปวดที่เขาเผชิญอยู่ สินค้าหรือบริการของคุณสามารถสร้างคุณค่าให้เขาได้อย่างไร ซึ่งทำให้ผู้มุ่งหวังเป็นฝ่ายเดินเข้าหาคุณ เพื่อขอใช้บริการหรือซื้อสินค้าจากคุณเอง
องค์ประกอบของAttraction Marketing ประกอบด้วย 3 ข้อดังนี้
1. คุณค่าที่ผู้มุ่งหวังจะได้รับ
การมีทัศนคติของการเป็นผู้ให้ เป็นเรื่องที่ต้องมาเป็นอันดับแรก ให้วิธีการแก้ปัญหาที่ผู้มุ่งหวังเผชิญอยู่ แนวคิด ที่สร้างคุณค่าแก่ผู้มุ่งหวัง ให้ประโยชน์ต่อผู้รับ ทั้งในด้านธุรกิจ เรื่องอื่นๆ ผ่านสื่อกลางต่างๆ เช่นบทความ, Blog, VDO เมื่อผู้มุ่งหวังได้รับประโยชน์จากคุณค่าที่คุณให้ และเกิดความเชื่อในตัวคุณ ติดติมข้อมูลข่าวสารของคุณ จนในที่สุดเขาก็จะขอเข้ารวมธุรกิจ หรือซื้อสินค้าจากคุณในที่สุด
2. ความโปร่งใส
คนทั่วไปเลือกร่วมธุรกิจกับคุณ ไม่ได้ร่วมเพราะบริษัทฯ ดังนั้น การสร้างความไว้เนื้อเชื่อใจได้ตั้งแต่จุดเริ่มต้น นับเป็นเรื่องที่สำคัญอย่างยิ่ง ข้อมูลต่างๆเช่นข้อมูลส่วนตัวของคุณต้องเป็นเรื่องจริง การให้คุณค่าหรือการเขียนบทความก็ต้องเป็นตัวตนของคุณเองจริงๆ อย่าพยายามเป็นใครบางคนทีไม่ใช่คุณ การให้ในสิ่งที่คุณรู้ คุณเข้าใจ ไม่ว่าจะน้อยหรือมาก ก็สามารถแบ่งปันได้เสมอ
3. การแบรนด์ตัวคุณเอง
การแบรนด์ตัวคุณเองไม่ได้หมายถึงการพยายามโฆษณาตัวคุณ หรือการมีเวปไซต์ที่สวยงาม แต่หมายถึงการวางตัวของคุณในการเป็นผู้ให้ ให้คุณค่าแก่ผู้คนในการเป็นผู้เชี่ยวชาญที่สามารถมีวิธี การแก้ไขปัญหา ความเจ็บปวดที่มีผู้มุ่งหวังต้องการหาทางออก ด้วยความจริง ความโปร่งใส ความเชื่อถือได้ ยิ่งคุณให้มากขึ้นเท่าไร่ ก็จะเป็นการเพิ่มคุณค่าในตัวคุณมากเท่านั้น ซึ่งจะกล่าวในบทต่อไป
วิธีการสมัครสมาชิกกับเรา แบบง่ายๆ
1. สมัครได้ที่ศูนย์กิฟฟารีนใกล้บ้านท่าน โดนนำชื่อและระหัสผู้แนะนำไปกรอก
(สรรเสริญ ศรีวารีรัตน์ รหัส 57111144)
2.สมัครผ่านทางเวปนี้ได้เลย
หรือ สมัครกิฟฟารีน ออนไลน์ คลิ๊กที่นี่ (ให้ทางเราสมัครให้ครับ)
เป็นเพื่อนกับเราได้ที่...ติดต่อทางเฟสบุ๊ค
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น